ภาษีธุรกิจ EP0: ความสำคัญของ บัญชี และภาษี

บัญชี และภาษี
 

เลือกอ่านได้เลย!

“ บัญชี และภาษี ที่ต้องรู้สำหรับเถ้าแก่มือใหม่ ”

สวัสดีครับ ผมหนอม TAXBugnoms

เจ้าของเพจ TAXBugnoms (“บล็อกภาษีข้างถนน”) และกูรูประจำเวปไซด์ Aommoney.com ครับ ผมได้รับเกียรติจากทาง FlowAccount ให้มาเป็นส่วนหนึ่งของการเขียนเรื่องราวในหัวข้อ บัญชี และภาษี ที่ต้องรู้สำหรับเถ้าแก่มือใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดีอีกโอกาสหนึ่งที่ผมจะได้เผยแพร่ความรู้เรื่องเหล่านี้ให้กับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคนครับ

 
ก่อนที่จะเข้าเรื่องราวนั้น… ผมขอพูดถึงความจำเป็นที่เราต้องรู้เรื่องบัญชีและภาษีสำหรับเถ้าแก่มือใหม่ก่อนดีกว่าครับ เอาแบบนี้ละกัน เรามาลองเริ่มต้นด้วยคำถามง่ายๆสัก 3 ข้อกันดีกว่าครับ

 

  1. ธุรกิจของเราอยู่ในรูปแบบไหน?
  2. ธุรกิจของเราต้องเสียภาษีอะไรบ้าง?
  3. ธุรกิจของเรามีกำไรเท่าไร?

ถ้าหากเถ้าแก่มือใหม่ทุกคนตอบคำถามทั้ง 3 ข้อนี้ได้แบบแรงชัดจัดเต็มตรงประเด็นทุกอย่าง ผมต้องขอแสดงความยินดีด้วยครับ เพราะคุณได้ไปต่อ!! (ผิด) เพราะมันแสดงให้เห็นว่า เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ มีความเข้าใจเรื่องบัญชีและภาษีสำหรับธุรกิจเบื้องต้นแล้วล่ะครับ

 
แต่ถ้ายังไม่เข้าใจ มึนๆงงๆ ตอบคำถามไม่ได้อยู่ ไม่เป็นไรครับ เรามาเริ่มต้นเรียนรู้ไปด้วยกันได้ ขอแค่ทุกคนตั้งใจและเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ รับรองครับว่าหลังจากติดตามอ่านจบทุกบทความนี้ ชีวิตเปลี่ยนแน่ๆครับ มาถึงตรงนี้ หลายคนคงสงสัยว่า เฮ้ย ชีวิตของชั้นมันจะดีขึ้นขนาดนั้นเลยเหรอ กับการที่รู้เรื่องบัญชีและภาษีเนี่ย อย่ามาเว่อไปหน่อยเลยดีกว่าพรี่หนอม! ไม่เป็นไรครับ ผมยังเหลืออีกคำถามหนึ่ง ซึ่งเป็นคำถามสุดท้าย

 
 

คำถามคือ

รู้หรือไม่ว่าผลของการที่ไม่รู้เรื่อง บัญชี และภาษี
มันทำให้เรามีชีวิตปัญหายังไงบ้าง?

ถ้ายังไม่รู้ หรือไม่แน่ใจ ไม่เป็นไรครับ ผมจะสรุปให้ฟัง…

 

ข้อแรก
ถ้าหากคุณไม่รู้บัญชีและไม่เข้าใจเรื่องตัวเลขบัญชีเลย คุณจะรู้ได้ยังไงว่า “ธุรกิจของคุณไปต่อได้จริงๆ” ทั้งในเรื่องฐานะการเงิน และผลประกอบการ

  • ฐานะการเงิน: ทุกวันนี้เรามีเงินสดเพียงพอหรือไม่ มีสินทรัพย์อะไรบ้าง มีหนี้สินบ้างไหม และ โดยรวมแล้วสภาพคล่องของธุรกิจเรายังดีอยู่ไหม มีอะไรที่เป็นปัญหาหรือเปล่า
  • ผลประกอบการ: ทุกวันนี้ เรา “กำไร” หรือ “ขาดทุน” อยู่ และสาเหตุที่กิจการมีผลประกอบการแบบนี้ มันเกิดจากจุดแข็ง จุดอ่อนตรงไหน มีส่วนไหนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ดีขึ้นบ้าง

เจ้าของกิจการ หรือ เถ้าแก่ที่เก่งๆ เค้าแค่ดูงบการเงิน ดูบัญชีของกิจการแล้ว เค้ารู้เลยนะครับว่า กิจการของเค้าเป็นยังไง และต้องปรับแก้จุดไหน ยิ่งถ้าบางคนเทพกว่านั้น เค้าดูรู้เลยนะครับว่า มีคนทุจริตไหม!!

นั่นคือเหตุผลที่ผมอยากให้สนใจเรื่อง “บัญชี” ครับ ให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มากๆ เพราะมันคือสิ่งที่จะมาช่วยให้ธุรกิจเราไปต่อได้ง่ายขึ้นครับ
 
 

ข้อสอง
ถ้าคุณไม่รู้และไม่สนใจเรื่องภาษี รู้ไหมครับว่า ผลลัพธ์ที่แสนจะโหดสัสรัสเซียสุดๆ การที่เราเสียภาษีหรือยื่นภาษีไว้ไม่ถูกต้องนั้น เราจะต้องเจออะไรยังไงบ้าง? มันคือ 2 ตัวนี้ครับ

  • เบี้ยปรับ: การทำผิดกฎหมายนั้น มีราคาที่ต้องจ่ายของมันอยู่ ซึ่งเบี้ยปรับที่ว่านี้จะสูงสุดคือ 2 เท่าของภาษีที่เราต้องเสียครับ เช่น ถ้าคุณไม่จ่ายภาษีจำนวน 100,000 บาท คุณอาจจะโดนเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นอีก 200,000 บาท (รวมเป็น 300,000 บาท)
  • เงินเพิ่ม: นอกจากราคาที่ต้องจ่ายแล้ว ยังมีบทลงโทษที่เรียกว่า ดอกเบี้ยอยู่ด้วย โดยคิดในอัตรา 1.5% ต่อเดือน หรือคิด 18% ต่อปี แต่สูงสุดไม่เกินยอดภาษีที่ต้องจ่าย หากยกตัวอย่างเมื่อกี้มา เงินเพิ่มก็จะสูงสุดเท่ากับจำนวนภาษี คือ 100,000 บาทนั่นเองครับ

ผลของเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม

มันทำให้คุณต้องจ่ายเพิ่มเป็น 4 เท่า (จ่ายภาษีผิดแค่ 1 โดนไปถึง 4 ลองคิดดูสิครับว่าถ้าต้องจ่ายภาษี 100,000 บาท หากจ่ายผิดแล้ว ภาษีที่ต้องจ่ายจะกลายเป็น 400,000 บาททันที) แล้วแบบนี้ยังจะอยากไม่รู้ภาษีอยู่หรือเปล่าครับ?

 
 

ยิ่งไปกว่านั้น!! ถ้าหากคุณโทรมาภายใน 5 นาทีนี้ ไม่ใช่!! ถ้าหากคุณรู้และเข้าใจบัญชีและภาษีสำหรับธุรกิจแล้ว สิ่งที่คุณจะได้รับนั้นไม่ได้จบแค่การแก้ไขปัญหาครับ แต่คุณยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะตามมาได้อีกมากมายเลยล่ะครับ

  • ค่าจ้างทำบัญชี: การรู้ย่อมดีกว่าไม่รู้ และยิ่งรู้มาก ยิ่งจัดการได้มาก และถ้ามันเป็นแบบนั้นจริงๆ เราจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงได้อีกมากเลยล่ะครับ
  • ภาษีที่ต้องเสียลดลง: ในฐานะที่ทำงานด้านภาษีมากว่า 10 ปี ผมมองว่าความรู้เรื่องภาษีนั้นสำคัญมากๆ ไม่ใช่ใช้เพียงแค่วางแผนภาษีเพื่อลดรายจ่ายเท่านั้น แต่มันเป็นความรู้ที่จะช่วยพาให้กิจการเราสามารถไปต่อได้ง่ายขึ้น และเติบโตได้ไวขึ้นอีกด้วยครับ

จริงๆข้อดียังมีอีกมากมายครับ แต่ผมคิดว่าเกริ่นให้ฟังถึงประโยชน์ของบัญชีและภาษีเพียงเท่านี้ก่อนดีกว่า เดี๋ยวเราค่อยๆเรียนรู้ต่อจากนี้ไปพร้อมๆกันดีกว่าครับ 🙂
 
 

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like