โปรแกรมบัญชี FlowAccount คว้า The Judges’ Choice จากงาน e27 Thailand Qualifier

สัมภาษณ์พิเศษ: FlowAccount ระบบบัญชีออนไลน์ The Judges’ Choice จากงาน e27 Thailand Qualifier


ก่อนหน้าผมเคยเขียนบทความแนะนำผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ตอบโจทย์กลุ่ม Startup ด้วยกันเองรวมถึงธุรกิจขนาดเล็กด้วย นั่นก็คือ โปรแกรมบัญชี FlowAccount และเมื่องาน e27 Thailand Qualifier คัดเลือกทีมที่จะแข่งต่อในรอบสุดท้ายที่ Echelon Asia Summit สิงคโปร์ FlowAccount ก็ได้มาร่วม Pitch ด้วยและคว้า The Judges’ Choice award ไป เราเลยไม่รอช้าที่จะมาสัมภาษณ์ทีมนี้ว่ากลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังนี้เขาคือใคร และมีความเห็นอย่างไรบ้างเกี่ยวกับวงการ Startup ในบ้านเรา


แนะนำตัวและแนะนำหน่อยครับว่า FlowAccount คืออะไร

FlowAccount.com


สวัสดีครับ ผมชื่อ กฤษฎา ชุตินธร เป็น Co-Founder ของ FlowAccount ครับ FlowAccount คือระบบบัญชีออนไลน์ แบบใช้งานง่ายๆ เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก หรือ SMEs ใช้งานผ่านระบบ cloud ทำให้สามารถทำงานด้านบัญชีได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา


ตอนนี้ทีม FlowAccount ทั้งหมดมีกี่คน

Co-Founder, FlowAccount


ทีม FlowAccount เป็นทีมเล็กๆ bootstrap ทำกันเองครับ ตอนนี้มีทั้งหมด 5 คน
มีผมและพี่ชาย คุณดนัย ชุตินธร เป็น co-founder และมีคุณ วรวิช ศรีคุรุวาฬ เป็น Founding Partner/CTO และมีน้องๆ Developer อีก 2 คนครับ ตอนนี้เองก็อยู่ในช่วงของการขยายทีมและเพิ่ม developer อยู่เหมือนกันครับ เพราะพอเราเปิดตัว FlowAccount.com ให้ผู้คนใช้ตอนต้นปีที่ผ่านมานี้ก็มี request เข้ามามากมายทุกวัน ว่าอยากให้มี function เพิ่ม อยากให้เพิ่มและแก้ไข เพื่อรองรับประเภทกิจการของผู้ใช้มากขึ้น แต่เนื่องด้วยทีมงานมีจำกัด เราจึงต้อง balance และเลือกสิ่งที่สำคัญที่สุดมาทำก่อนครับ


จุดเริ่มต้นในการทำ FlowAccount คืออะไร

ผมมีความคิดว่าจะพัฒนาโปรแกรมแบบ FlowAccount มาตั้งแต่ตอนที่ผมเริ่มทำธุรกิจแรกของผม ตอนนั้นเราเริ่มต้นคนเดียว อะไรก็ยากไปหมด ต้องทำเองทุกอย่างรวมถึงการทำบัญชีเบื้องต้นเพื่อส่งสำนักงานบัญชี ทำก็ไม่เป็น เริ่มลองผิดลองถูก ตั้งแต่การใช้ บิลแบบเขียนที่ซื้อได้ตามห้าง ต่อมาใช้ excel จนกระทั้งรู้สึกเสียเวลากับการทำ excel จึงซื้อโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปแบบราคาหลายหมื่นบาท ก็นึกว่าจะแก้ไขปัญหา แต่กลับเพิ่มมากกว่าเดิม เพราะโปรแกรมบัญชีส่วนใหญ่ ออกแบบมาให้นักบัญชีใช้ learning curve จะสูงมากและใช้งานยากมาก บวกกับซื้อมาก็ใช้เป็นอยู่ไม่กี่อย่าง ไม่คุ้มเอาซะเลย ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นระบบ offline ที่จะทำอะไรก็ต้องกลับออฟฟิศไปทำ พอมองไปที่เมืองนอกเช่น อเมริกา หรือ ออสเตรเลีย เราก็จะเห็นว่าทุกๆ ประเทศล้วนแล้วแต่มีระบบ cloud accounting ที่เราไฝ่ฝันว่าอยากจะใช้ แต่เพราะว่าวิธีการทำงานและระบบภาษีของไทย ไม่เหมือนกับต่างประเทศ จึงไม่สามารถนำ cloud accounting software ของเมืองนอกมาใช้ได้จริงในบ้านเรา แต่ถ้าคิดและไม่ลงมือทำก็จะเป็นเพียงความคิด ผมจึงปรึกษากับทุกคนในทีมว่า เรามาสู้กันสักครั้งครับ บ้านเราจะได้มี program cloud accounting ดีๆ สำหรับ SMEs จึงได้เริ่มพัฒนา FlowAccount มาตั้งแต่กลางปี 2014


จุดเด่นของ FlowAccount คืออะไร

จุดเด่นของ FlowAccount คือใช้งานง่ายและออกแบบมาเพื่อให้เจ้าของกิจการขนาดเล็ก ที่ไม่เก่งบัญชีใช้ครับ บวกกับ technology cloud ทำให้เจ้าของกิจการ สามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา รองรับกับวิธีการทำงานและ lifestyle ของเจ้าของกิจการยุคใหม่ พร้อมทั้งเร็วๆ นี้เราจะออก mobile app ซึ่งจะช่วยให้ทำงานได้สะดวกมากขึ้น


FlowAccount ตั้งใจเป็น SaaS บัญชีที่เต็มระบบ ตอนนี้พัฒนาถึงขั้นไหนแล้วครับ

FlowAccount ตั้งใจเป็น SaaS บัญชีที่เต็มระบบ ตอนนี้พัฒนาถึงขั้นไหนแล้วครับ


เราแบ่งงานพัฒนาออกเป็น 3 Phase นะครับ ตอนนี้ถือว่าเราอยู่ Phase 1 ที่จะครอบคลุมการเปิดบิลทั้งหมด ใบเสนอราคา ใบวางบิล ใบกำกับภาษี ใบเสร็จรับเงิน และรายงานต่างๆ และพัฒนา mobile app ครับ Phase 2 จะพัฒนาด้านรายจ่ายและคลังสินค้าครับ ส่วน Phase 3 จะครอบคลุมไปถึงการยื่นภาษีและระบบหลังบ้านสำหรับสำนักงานบัญชีครับ


เท่าที่รู้มา FlowAccount เปิดให้ใช้งานฟรีอยู่ อยากรู้ว่า business model ต่อไปจะเป็นอย่างไรครับ หรือช่องทางการสร้าง Revenue จะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคต

FlowAccount เป็น Freemium Business Model ครับ แปลว่าจะมีเป็น Free Version ที่ให้ใช้ฟรีเพื่อสนับสนุนกิจการที่เพิ่งเริ่มต้น และจะมีเป็น Premium Version ออกมาในอนาคต ที่จะมี feature เพิ่มขึ้นที่เหมาะกับธุรกิจที่มีความต้องการเพิ่มอีกระดับนึงครับ


ต้องแสดงความยินดีกับ FlowAccount ด้วยที่ได้เป็นตัวแทนของไทยไปร่วม Pitching รอบสุดท้ายที่งาน Echelon Top 100 2015 อยากทราบครับว่าก่อนขึ้น pitch เตรียมตัวอย่างไรบ้าง เผื่อจะได้แนะนำกับคนที่จะ Pitch งานหรีอนำเสนอให้คนได้รู้จักเรา

ทางทีม FlowAccount เองก็ขอขอบคุณทุกฝ่าย รวมถึง TechSauce ที่ช่วยสนับสนุน Startup ไทยมาโดยตลอดครับ ก่อนขั้น Pitch ก็เตรียมตัวอยู่หลายวันเหมือนกัน เพราะงานนี้เป็นการ Pitch บนเวทีครั้งแรกของ FlowAccount เตรียม Pitch Deck และก็ซ้อม Pitch เพื่อจับเวลาจะได้ไม่เกินที่กำหนดครับ รวมถึงซ้อมคำถามคำตอบที่กรรมการชอบถามบ่อยๆ เอาไว้ด้วยครับ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างที่อยากแนะนำให้เพื่อนๆทำคือไปลอง Pitch ให้คนอื่น comment ดูก่อนนะครับ ผมโชคดีมากครับที่ทาง Hubba และ E27 Thailand จัด Echelon Pitch Training Session ซึ่งทางพี่ๆได้ให้คำแนะนำหลายๆ อย่างที่ผมได้นำไปปรับแก้ และเพิ่มเข้าไปใหน Pitch Deck ทำให้รู้ว่าถ้าเราซ้อมเองอยู่คนเดียวนั้น มันจะมีหลายๆ สิ่งที่เราคิดไม่ถึง


แล้วตอนนี้เตรียมตัวสำหรับงาน SG ไปถึงไหนแล้วครับ

ตอนนี้เราก็เร่งพัฒนา FlowAccount ไห้มี function และ feature เพิ่มเติม และทำการตลาดเพื่อทำให้ผู้คนรู้จักมากขึ้นและสร้าง traction ให้ได้เยอะที่สุดก่อนไปครับ เพราะจำนวนผู้ใช้เป็นสิ่งพิสูจน์ว่า สิ่งที่เราทำนั้นช่วยแก้ปัญหา SMEs ได้จริงครับ


ขอถามเกี่ยวกับ startup ไทยบ้างนะครับ เท่าที่ทราบ ทางคุณกฤษก็อยู่ในวงการ startup ไทยมาหลายปีแล้ว มองวงการ startup ไทยจากในเวลานั้นจนมาถึงปีนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ

ตอนนี้มีคนทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจใน startup ไทยมากกว่าสมัยก่อนมาก มีทั้งเงินทุนและความรู้พร้อมสนับสนุน idea ดีๆครับ และเรายังมีรุ่นพี่ๆเป็น role model ที่ได้ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติให้ศึกษา ชึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนที่ startup community ในบ้านเรายังไม่แข็งแรงเท่านี้ ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยครับ เพราะการทำ startup นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องการการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน จึงจะสามารถประสบความสำเร็จ


อะไรที่ startup ไทยควรจะมีและควรจะเป็นในยุคนี้ตามความคิดของคุณกฤษ

ผมอยากให้มี VC ที่เป็นทุนสัญชาติไทย มากขึ้นนะครับ จะได้ช่วยผลักดัน idea ที่เป็น local problem มากขึ้นครับ ผมมองว่ายังมี startup idea อีกมากมายที่สามารถนำ technology มาช่วยแก้ปัญหาในบ้านเราได้ครับ


จุดด้อยของ startup ไทยในความคิดคืออะไร

จุดด้อยที่เห็นได้ชัด คือภาษา เนื่องด้วยหลายๆ เวทีล้วน Pitch เป็นภาษาอังกฤษ ผมเห็น Pitch ของหลายต่อหลายคนที่มี idea ที่ดีมากๆ แต่ไม่สามารถสื่อสารออกมาได้ดีพอ เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 อันนี้ก็พูดยากเหมือนกันครับ แต่ผมก็อยากให้มีเวที Pitching ภาษาไทยมากขึ้นจะได้เปิดโอกาสให้กับน้องๆที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษเท่า แต่มี idea startup ดีๆ ครับ


มี startup หน้าใหม่เจ้าไหนที่คุณกฤษชอบเป็นพิเศษไหมครับ แล้วชอบเพราะอะไร

ผมมองว่าทีม คุณดอนของ Omise น่าจะไปได้สวยเลยครับ เพราะเค้าแก้ปัญหาที่เรามีกันอยู่จริง นั้นก็คือ online payments ครับ ถ้าเค้าทำได้ตามที่ตั้งไว้ก็น่าจะไปได้ไกลเลยทีเดียวครับ


สุดท้ายครับ อยากฝากอะไรถึง startup ไทยและคนที่สนใจที่กำลังอ่านบทสัมภาษณ์มาจนถึงคำถามนี้ครับ

อยากฝากสำหรับทุกคนที่มีไอเดียแต่ยังรออะไรบางอย่างอยู่ หรืออาจจะคิดกับตัวเองว่า ไม่มั่นใจ ไม่มีความรู้พอ หรือคิดว่ายังไม่พร้อมว่า เราไม่มีวันรอจนถึงวันที่เราพร้อมทุกด้านหรอก รอถึงวันนั้นก็ไม่ต้องเริ่มกันพอดี อยากให้คิดว่า ทำเท่าที่รู้ ทำเท่าทีมี และ ค่อยๆทำไปศึกษาไป ถ้าเราเริ่มแล้ว มันจะสามารถต่อยอดไปได้เองครับ และสิ่งดีๆก็จะตามมาเองครับ


และสามารถติดตามข่าวความเคลื่อนไหวได้ผ่านทางเว็บไซต์ https://flowaccount.com และ Facebook Page FlowAccount ครับ


ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like