ธุรกิจรับเหมาใช้ “แคชเชียร์เช็ค” ชำระเงิน บันทึกบน FlowAccount อย่างไร

บันทึกชำระเงินด้วยแคชเชียร์เช็ค

ธุรกิจรับเหมาต้องใช้เงินลงทุนสูง บางครั้งต้องจ่ายเงินจำนวนมาก การจ่ายเงินด้วย “แคชเชียร์เช็ค” เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้รับเหมานิยมทำกันค่ะ เพราะน่าเชื่อถือและปลอดภัยกว่า แล้วถ้าอยากบันทึกบัญชีการจ่ายเงินด้วย “แคชเชียร์เช็ค” บน FlowAccount ต้องทำอย่างไร บทความนี้มีคำตอบสำหรับทุกคนค่ะ

ธุรกิจรับเหมาต้องใช้เงินลงทุนสูง บางครั้งต้องจ่ายเงินจำนวนมาก อาจจะเป็นหลักแสนหรือหลักล้านบาทให้กับซัพพลายเออร์ ครั้นจะจ่ายเงินสดก็กลัวไม่ปลอดภัย จะโอนเงินขั้นตอนก็วุ่นวายเหลือเกิน มิหนำซ้ำถ้าจะเซ็นต์เช็คจ่าย ล่วงหน้าซัพพลายเออร์บางเจ้าก็ไม่รับอีก

 

ดังนั้นการจ่ายเงินด้วย “แคชเชียร์เช็ค” ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้รับเหมานิยมทำกันค่ะ เพราะน่าเชื่อถือและปลอดภัยกว่า แล้วถ้าอยากบันทึกบัญชีการจ่ายเงินด้วย “แคชเชียร์เช็ค” บน FlowAccount ต้องทำอย่างไร ในวันนี้เรามีคำตอบสำหรับทุกคนค่ะ

 

ธุรกิจรับเหมาใช้แคชเชียร์เช็ค มีข้อดีอย่างไร

 

เริ่มต้นเรามาทำความรู้จักกับแคชเชียร์เช็คกันก่อนค่ะ

 

แคชเชียร์เช็ค คือ เช็คที่ถูกสั่งจ่ายจากธนาคารโดยตรง โดยผู้ที่ทำการขอแคชเชียร์เช็ค จะต้องชำระเงินและค่าบริการออกเช็ค เพื่อให้ธนาคารเป็นผู้ออกเช็ค และระบุชื่อผู้รับเงินไว้อย่างชัดเจน

 

จุดเด่นของแคชเชียร์เช็ค คือ แคชเชียร์เช็คจะไม่มีปัญหาเรื่อง “เช็คเด้ง” เนื่องจากผู้ขอแคชเชียร์เช็ค ต้องจ่ายเงินซื้อแคชเชียร์เช็คจากธนาคารผู้ออกเช็คก่อน ถึงจะออกแคชเชียร์เช็คได้ และแคชเชียร์เช็คจะถูกสั่งจ่ายจากธนาคารโดยตรง (ซึ่งธนาคารคงไม่ล้มละลายง่ายๆ แน่นอน) และผู้รับเช็คสามารถขึ้นเงินได้ทุกเมื่อ เปรียบเสมือนตั๋วแลกเงินดีๆ เลยล่ะ

 

สำหรับธุรกิจประเภทรับเหมา ที่เรามักได้ข่าวว่ามีการโกงเงินกันอยู่บ่อยครั้ง การใช้แคชเชียร์เช็ค จึงมีความน่าเชื่อถือ และผู้รับเช็คนั้นมั่นใจได้ชัวร์ว่าจะได้รับเงินจริงๆ (ไม่โดนโกงแน่นอนจ้า)

 

ขั้นตอนการใช้แคชเชียร์เช็ค

 

อย่างที่บอกไปแล้วว่า แคชเชียร์เช็ค ต้องใช้เงินจ่ายซื้อ โดยผู้ขอแคชเชียร์เช็คไม่ต้องเปิดบัญชีกระแสรายวันเหมือนเช็คทั่วไป แค่เอาเงินไปซื้อเช็ค แล้วธนาคารจะเป็นผู้ออกเช็คให้เราเอง ง่ายขนาดนั้นเลยล่ะ กำเงินไป แล้วบอกว่าจะจ่ายเงินให้ใคร เท่านี้ก็ได้แคชเชียร์เช็คกลับมาแล้ว

 

สำหรับขั้นตอนการออกแคชเชียร์เช็คนั้นเป็นอย่างไร ควรมีการควบคุมภายในที่ดีแบบไหน เราลองมาดูกันต่อเลย

  1. ฝ่ายการเงิน ต้องขออนุมัติการจ่ายเงินจากผู้มีอำนาจภายในของบริษัท เพื่อเป็นหลักฐานในการจ่ายเงินซื้อแคชเชียร์เช็ค
  2. ต้องตรวจสอบยอดเงินในบัญชี หรือเงินสด ก่อนการจ่ายเงินซื้อแคชเชียร์เช็ค อย่าลืมตรวจสอบดีๆ ก่อนว่าเรามีเงินฝากบัญชีหรือว่าเงินสดหมุนเวียนเพียงพอไหม สำหรับยอดที่ต้องการจ่ายชำระ และต้องระบุรายละเอียดผู้รับเงินให้ชัดเจน ในการขอแคชเชียร์เช็คที่ธนาคาร
  3. วันที่ในการขอแคชเชียร์เช็ค ควรเป็นวันที่ ที่ถึงกำหนดจ่ายชำระคู่ค้า หรือสามารถออกแคชเชียร์เช็คก่อนได้ แต่ต้องมอบเช็คในวันที่ถึงกำหนดจ่ายชำระ เนื่องจากแคชเชียร์เช็ค จะไม่มีการระบุวันที่จ่ายเงินล่วงหน้า หากผู้รับชำระ ได้รับเช็ควันไหน จะสามารถนำเช็คไปขึ้นเงินได้เลย
  4. ตรวจสอบการจ่ายชำระเงิน กับใบเสร็จรับเงินที่ได้รับจากคู่ค้า เนื่องจากการมอบแคชเชียร์เช็ค เทียบเท่ากับการจ่ายชำระโดยเงินสด จึงต้องได้รับใบเสร็จรับเงินจากคู่ค้าทันที เพื่อยืนยันการรับชำระเงินจากคู่ค้า

 

การตั้งค่าการมีแคชเชียร์เช็คบน FlowAccount

 

สำหรับธุรกิจรับเหมา FlowAccount มีฟังชั่นการจ่ายชำระเงินรองรับอยู่แล้ว เผื่อใครยังไม่รู้ เดี๋ยวเรามาดูกันว่าตั้งค่าการจ่ายเงินต้องทำยังไงบ้าง

 

เราลองมาทำความเข้าใจเรื่องการออกเช็คกันอีกที ว่าแคชเชียร์เช็คนั้นแตกต่างจากเช็คทั่วไปแบบนี้

 

  • การจ่ายชำระด้วยแคชเชียร์เช็ค จะถูกตัดเงินจากบัญชีธนาคารทันทีที่ทำการออกเช็ค ซึ่งจะจ่ายผ่านบัญชีออมทรัพย์ก็ได้ หรือบัญชีกระแสรายวันก็ได้ 
  • การจ่ายชำระด้วยเช็คสั่งจ่ายทั่วไป จะถูกตัดเงินจากบัญชีธนาคาร ซึ่งต้องเป็นบัญชีกระแสรายวันเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินอยู่ในบัญชีก็ได้ แต่ต้องมีวงเงินการออกเช็คจากบัญชีกระแสรายวันเหลืออยู่เพียงพอ

 

ดังนั้น การตั้งค่าจ่ายชำระเงินด้วยแคชเชียร์เช็ค จะจ่ายจากบัญชีธนาคารได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นบัญชีออมทรัพย์หรือบัญชีกระแสรายวัน

 

ในเบื้องต้น แนะนำให้ทุกคนตั้งค่าการจ่ายเงินด้วยเช็คแบบนี้เสียก่อน 

  • เมนูตั้งค่าธุรกิจ > ช่องทางการเงิน > เพิ่มบัญชี > บัญชีเช็คจ่าย > เพิ่มบัญชีธนาคารออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน

 

ตั้งค่าการมีแคชเชียร์เช็คบน FlowAccount

 

ระบบ FlowAccount มีการบันทึกบัญชีอัตโนมัติอย่างไร

 

ต่อมาเรามาดูกันว่า ถ้าจ่ายซื้อแคชเชียร์เช็ค ระบบ FlowAccount จะมีการบันทึกบัญชีอัตโนมัติอย่างไร

 

เมื่อเราไปซื้อแคชเชียร์เช็คที่ธนาคาร ขั้นตอนการจ่ายชำระเงินจะทำได้ตามปกติ โดยกดเลือกชำระเงินเงิน > วิธีการชำระเป็นเช็ค และเลือกบัญชีเช็คจ่ายให้ถูกต้อง

 

หลังจากนั้นระบุรายละเอียดวันที่ชำระเงิน เลขที่แคชเชียร์เช็ค ค่าธรรมเนียม และหมายเหตุให้เรียบร้อย

 

บันทึกการชำระเงินด้วยแคชเชียร์เช็ค

 

เมื่อกดจ่ายชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ให้เราไปดูที่สมุดรายวันจ่าย จะเห็นได้ว่า ระบบจะทำการบันทึกบัญชีให้เรา 2 ครั้ง แบบอัตโนมัติดังนี้

 

ครั้งที่ 1  บันทึกบัญชี จ่ายชำระเจ้าหนี้ด้วยเช็ค บันทึกค่าธรรมเนียมการออกเช็ค 

 

บันทึกบัญชีชำระเงินด้วยแคชเชียร์เช็ค

 

ครั้งที่ 2  บันทึกบัญชี ตัดเงินจากบัญชีธนาคาร

 

บันทึกบัญชีแคชเชียร์เช็ค

 

กรณีที่เราออกแคชเชียร์เช็ค วันที่เราออกเช็ค ธนาคารจะตัดเงินเราทันที ซึ่งโดยปกติ ควรจะส่งมอบแคชเชียร์เช็ค วันเดียวกันกับที่ออกเช็ค เพื่อป้องกันข้อผิดพลาด และการทุจริตค่ะ

 

สรุป

 

ธุรกิจรับเหมา ต้องใช้เงินจำนวนมากในการลงทุนไม่ว่าจะจ่ายเงินค่าวัสดุก่อสร้าง หรือจ้างงานบุคคลภายนอก ถ้าต้องการความน่าเชื่อถือ และปลอดภัย การใช้แคชเชียร์เช็ค เพื่อจ่ายชำระค่าใช้จ่ายเหล่านี้ก็เป็นทางเลือกที่ดีค่ะ ซึ่ง FlowAccount เองก็มีตัวช่วยในการบันทึกการจ่ายชำระเงินแบบอัตโนมัติ 

 

แต่ถึงแม้จะจ่ายเงินสะดวก ปลอดภัย ง่ายดายอย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอย่างเราจะลืมไม่ได้ก็คือ การรักษาสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนไว้ในธุรกิจให้เพียงพอด้วยนะคะ...แล้วจะหาว่าไม่เตือน! 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย