คลับนักบัญชี Series 2: เปิดสำนักงานบัญชีดิจิทัลอย่างไรให้ปัง

เริ่มต้นเปิดสำนักงานบัญชี

คลับนักบัญชี Series 2 จะมาแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์ การเริ่มต้นเปิดสำนักงานบัญชีในยุคดิจิทัลอย่างไรให้ปัง เริ่มตั้งแต่ ‘รูปแบบ’ ของการเป็นนักบัญชี ‘เครื่องมือ’ ในการเริ่มต้นและขยายกิจการ ไปจนถึงปัจจัยสำคัญอื่นๆ ที่เป็นเคล็ด(ไม่)ลับ จากประสบการณ์วิทยากรทั้ง 3 ท่าน มาดูกันว่าจุดไหนคือความ ‘พร้อม’ ของการเริ่มต้นเปิดสำนักงานบัญชีสำหรับคุณ 

นักบัญชีอิสระ นักบัญชีในบริษัท และนักบัญชีในสำนักงานบัญชี

 

การเป็นนักบัญชีทั้ง 3 รูปแบบดังกล่าว แน่นอนว่าถึงจุดหนึ่ง ‘การเปิดสำนักงานบัญชี’ จะเป็นเส้นทางหนึ่งที่ผ่านเข้ามาให้คุณได้คิดและตัดสินใจกันอยู่บ้างไม่มากก็น้อย  

 

วิชาชีพที่เป็นความรู้ความสามารถเฉพาะทาง สามารถพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการได้ด้วยการเปิดสำนักงานบัญชี  

 

  • แต่อะไร คือสัญญาณที่จะยืนยันกับเราได้ว่าจุดนี้คือ ‘พร้อม’ หรือ ‘ไม่พร้อม’  
  • ‘การทำบัญชีเก่ง’ เพียงพอแล้วหรือยังสำหรับการเปิดสำนักงานบัญชีในยุคนี้ 
  • การเป็น ‘สำนักงานบัญชีดิจิทัล’ ต้องเริ่มต้นยังไง ต้องลงทุนกับเครื่องมืออะไรบ้าง 

 

หาคำตอบได้จาก คลับนักบัญชี Series2 จาก 3 วิทยากรมากประสบการณ์

 

1.คุณผึ้ง - ดร.อรัญญา นาคหล่อ 

อาจารย์ประจำหลักสูตรการบัญชี วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี มหาวิทยาลัย ธุรกิจบัณฑิตย์ และที่ปรึกษาของสำนักงานบัญชี เอ.เอ็ม. บิซ

 

2.คุณอาร์ต - ธีร์ธวัช ลิขิตกิจวรกุล 

ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต และผู้สอบบัญชีภาษีอากร เจ้าของบริษัท อัลเทอร์เนแท็กซ์ จำกัด

 

3.คุณเอ๋ - นนทชา คงเมือง 

กรรมการ บริษัท ไซน์แอค คอลซัลติ้ง จำกัด

 

คลับนักบัญชี ตอนที่ 2 เปิดสำนักงานบัญชีดิจิทัลอย่างไรให้ปัง 

 

EP.1 เส้นทางสายอาชีพของนักบัญชี

 

 

ปัจจุบันนี้รูปแบบของ ‘วิชาชีพนักบัญชี’ นั้นมีหลากหลาย ทั้งนักบัญชีอิสระ นักบัญชีในบริษัท และนักบัญชีในสำนักงานบัญชี ไปจนถึงหลายๆ ท่านที่เป็นนักบัญชีในบริษัทเป็นอาชีพหลัก และรับทำบัญชีอิสระเป็นอาชีพเสริม ยิ่งในยุควิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา บริษัทที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวหรือร้านอาหารถูกปิดไป ส่งผลให้นักบัญชีหลายท่านต้องปรับตัว รับทำบัญชีอิสระ แต่กระแสตอบรับกลับดีกว่าตอนเป็นพนักงานประจำ อะไรคือสิ่งที่ทำให้อาชีพนี้เป็นที่ต้องการมาทุกยุคทุกสมัย แล้วการเป็นนักบัญชีแต่ละรูปแบบ มีข้อดีแตกต่างกันอย่างไร รับชมได้ในคลับนักบัญชีตอนนี้เลย

 

 

EP.2 หัวใจสำคัญของการเริ่มต้นเปิดสำนักงานบัญชี

 

 

ธุรกิจบริการอย่างสำนักงานบัญชี ที่มีหน้าที่ดูแลผลประกอบการ ไปจนถึงเอกสารทางกฎหมายเกี่ยวกับบัญชีนั้น ความเก่ง ความพร้อม หรือฐานลูกค้าที่มีอยู่ ก็อาจไม่ได้สร้างความยั่งยืนให้กับสำนักงานบัญชีนัก เพราะหัวใจสำคัญตั้งแต่เริ่มต้นเปิดสำนักงานบัญชี คือความรับผิดชอบ จรรยาบรรณ และการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้า ซึ่งเป็น 3 คุณสมบัติที่นักบัญชีต้องยึดถือเสมอ ซึ่งจะทำให้สำนักงานบัญชีแข็งแรงในทุกๆ ก้าว จาก‘ความไว้วางใจจากลูกค้า’ ที่ได้รับ แล้วแต่ละคุณสมบัติดังกล่าวคืออะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้าง มาฟังประสบการณ์จากวิทยากรทั้ง 3 ท่านกัน

 

 

EP.3 สำนักงานบัญชีที่ดี ไม่ใช่แค่ต้องทำบัญชีเก่ง

 

 

‘จากลูกค้า 1 ราย สู่ลูกค้ากว่า 300 ราย’ หนึ่งในบทสนทนาของวิทยากรทั้ง 3 ท่าน ที่ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในโจทย์ว่า ‘อะไรคือหัวใจสำคัญของการเปิดสำนักงานบัญชี’ วิชาชีพที่ต้องเข้าใจปัญหาลูกค้าอย่างถ่องแท้ ช่วยแก้ไขและดูแลให้ดีที่สุด จากประสบการณ์ของวิทยากรทั้ง 3 ท่านในคลิปนี้ ให้ความคิดเห็นตรงกันว่า สายป่านที่สำคัญที่สุดคือ ‘การบอกต่อ’ ซึ่งการบอกต่อของลูกค้าได้มาจากหลากหลายปัจจัย ทั้งทีมงานที่เก่ง การบริการที่เข้าใจ ราคาที่เข้าถึงได้ เครื่องมือที่สะดวก และอีกหลากหลายปัจจัย ติดตามได้ในคลิปนี้

 

 

EP.4 จุดไหนที่เรียกว่า ‘พร้อม’ ในการเปิดสำนักงานบัญชีเอง

 

 

จากนักบัญชี สู่เจ้าของสำนักงานบัญชี หลายคนฟังแล้วอาจจะคิดว่าไม่ต่างกันมาก แต่ในความเป็นจริงนั้น สิ่งที่ต้องเผชิญเสมือนกับการเปลี่ยนด่านผจญภัยไปเลยทีเดียว เพราะไหนจะต้องทำบัญชีของลูกค้าให้ถูกต้องเป็นระบบ ไหนจะต้องกลายเป็นด่านหน้า พบเจอและรับมือกับความหลากหลายของลูกค้าก่อน เพื่อทำความเข้าใจปัญหา และส่งต่อให้พนักงานบัญชีในบริษัทไปดูแลต่อ  

 

การศึกษาปัญหาต่างๆ จากประสบการณ์เพื่อนๆ ในสายอาชีพ ไม่ว่าจากทางสื่อสังคมออนไลน์ หรือในชีวิตจริง ก็นับว่าเป็นภูมิคุ้มกันเบื้องต้นให้กับเราได้ดีไม่น้อย หรือในปัจจุบัน ก็มีสำนักงานบัญชีแบบแฟรนไชส์ ที่พร้อมแบ่งปันรูปแบบของปัญหาและวิธีแก้ไข ราวกับเป็นสูตรกึ่งสำเร็จให้เราได้อุ่นใจ และมีความพร้อมเป็นเจ้าของกิจการได้มากขึ้นบ้าง 

 

แต่หากยังคงกังวล อยากเริ่มแล้วแต่ยังไม่พร้อม เชิญมาฟังทางออกอีกหนึ่งข้อจากวิทยากรทั้ง 3 ท่าน นั่นคือ ‘การมีพาร์ตเนอร์ที่ดี’ ผู้ที่จะมาแบ่งหน้าที่กับเราอย่างชัดเจน ร่วมทำงานเป็นทีมเวิร์ก ทำงานเข้าขา ตกลงผลประโยชน์กันได้ ไว้วางใจกันอย่างดี ซึ่ง ‘พาร์ตเนอร์’ ที่ว่านั้น อาจไม่ใช่ในรูปแบบบุคคลเสมอไป เพราะเครื่องมืออย่างโปรแกรมบัญชีออนไลน์ก็ช่วยให้คุณพร้อมมากขึ้นได้ จะเป็นอย่างไรนั้นคลิปนี้มีคำตอบ 

 

 

EP.5 เครื่องมือเคียงบ่าเคียงไหล่ของนักบัญชียุคดิจิทัล

 

 

เป็นนักบัญชีในยุคดิจิทัล ที่ขาดไม่ได้เลยคือ โปรแกรมบัญชีออนไลน์ สิ่งที่เป็นเครื่องมือสื่อสารให้กับนักบัญชีและผู้ประกอบการได้อย่างแม่นยำและสะดวกขึ้นมาก ยิ่งการที่สำนักงานบัญชีมีลูกค้าเป็นผู้ประกอบการออนไลน์ แล้วโปรแกรมบัญชีเชื่อมต่อกับ API ส่งตรงยอดขาย ออร์เดอร์ และสต็อกสินค้าให้สำนักงานได้มองเห็นร่วมกันได้ คือสิ่งที่สร้างความแม่นยำให้กับข้อมูลมากขึ้น ลดความผิดพลาดในการกรอกข้อมูล และตัดปัญหาที่ผู้ประกอบการจะมองว่าการส่งข้อมูลให้นักบัญชีนั้นมีความซับซ้อนออกไปได้ นับว่าเป็นทั้งเครื่องมือเคียงบ่าเคียงไหล่ให้กับทั้งสำนักงานบัญชีและผู้ประกอบการเลยล่ะ 

 

ลองเริ่มต้นใช้งานฟรีได้ที่นี่ https://flowaccount.com/

__________

 

หากคุณคือนักบัญชีที่สนใจร่วมคอมมูนิตี้ เพื่อพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์กับ ‘คลับนักบัญชี By FlowAccount’ มาร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ FlowAccount: https://hubs.ly/Q0196ZJ80 และติดต่อเราได้เลย

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like