7 เหตุผลที่ผู้ประกอบการและสำนักงานบัญชีควรใช้ Google Workspace

Googlw workspace สำหรับองค์กร

บทความนี้จะเป็นส่วนที่ทำให้ทุกคนได้เข้าใจตั้งแต่ความหมายของ Google Workspace ประโยชน์ในการนำมาใช้งานในหลายๆ มิติ และขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเริ่มใช้กันไม่มากก็น้อยนะคะ เพื่อเป็นส่วนช่วยให้ระบบหลังบ้านของกิจการ SMEs ก้าวไปข้างหน้าแบบไม่ต้องพะวงหลังค่ะ

ถ้าจะบอกว่าการพากิจการก้าวเข้าสู่โลกที่เต็มไปด้วยข้อมูล ยุคของ Big Data หรือการทำ Data Analytics โดยไม่ใช้เทคโนโลยี Cloud ในการบริหารจัดการและเก็บข้อมูลก็เปรียบเสมือนนักรบที่เข้าสู่สนามแบบไม่มีอาวุธคงไม่ผิดนัก เพราะองค์กรต้องมีการจัดการกับข้อมูลจำนวนมากมาวิเคราะห์เพื่อหา Insight มาขับเคลื่อนให้เดินไปข้างหน้าปรับกลยุทธ์ธุรกิจและส่งมอบประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าต่อไปในอนาคต ในขณะเดียวกันนักรบก็ห้ามตกม้าตามด้ายการลืมที่จะปรับการบริหารจัดการวิธีการทำงานร่วมกันของเพื่อนร่วมงานในองค์กร ให้ชนะในสมรภูมิของโลกแห่งข้อมูลค่ะ

 

บทความนี้ของ FlowAccount จะมาบอกเล่าเรื่อง Google Workspace ตัวช่วยหลักด้านการบริหารจัดการข้อมูล เชื่อมต่อสื่อสารระหว่างคนภายในและภายนอกองค์กรกันค่ะ เผื่อเป็นทางเลือกสำหรับเจ้าของกิจการไม่ว่าจะมีขนาดเล็ก กลางหรือใหญ่ก็เลือกใช้ได้ เพราะปัจจุบันมีการใช้งานจากบริษัทชั้นนำระดับโลกและผู้ใช้งานทั่วทุกมุมโลกกว่า 3 พันล้านคนเลยค่ะ

 

Google Workspace สำหรับองค์กร คืออะไร

 

ใครที่อาจจะสับสนระหว่าง G Suite และ Google Workspace ก็ไม่ต้องแปลกใจไปค่ะ เพราะ Google ได้ Rebrand ใหม่เพื่อประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือร่วมกันที่สอดคล้องกัน และนำเสนอวิสัยทัศน์ของฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น

 

เป็นการนำเอา Tools ต่างๆที่ช่วยให้คนในองค์กรสามารถทำงานและติดต่อสื่อสารร่วมกันได้ง่ายขึ้นมารวมกันไว้ในที่เดียวค่ะ การทำงานทั้งหมดจะอยู่บน Cloud ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน ออฟฟิศ ท่องเที่ยว หรือที่ใดก็ตามก็ยังสามารถเข้ามาทำงานร่วมกันได้อยู่นั่นเอง

 

Google Workspace รวบรวมเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการทำงาน ช่วยเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับองค์กรอย่างเต็มที่ มีใครเคยได้ยินฟีเจอร์ต่อไปนี้กันบ้างลองเช็กลิสต์ในใจกันดูนะคะ ตั้งแต่ Gmail, Google Drive, Google Meet, Google Calendar, Google Chat, Google Forms, Google Docs, Google Sheets, Google Slides, Google Keep, Google Sites ไปจนถึง Gemini ที่เป็นระบบ AI เป็นต้นค่ะ

 

ฟีเจอร์ต่างๆ ใน Google Workspace

 

จากการสำรวจและเก็บข้อมูลพบว่าผู้ใช้งานมีความสุขในการทำงานเพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทเองสามารถรักษาพนักงานที่มีคุณภาพให้อยู่กับองค์กรได้นานขึ้น พนักงานเกิด innovative ลดระยะเวลาในการทำงานน้อยลง และที่สำคัญมากคือช่วยลดภาระของ IT Support ที่ต้องคอยเขียนโค้ด แก้บัคที่เกิดขึ้นรายวันได้อีกเยอะทีเดียวเชียวค่ะ ทำให้มีเวลาไปพัฒนาระบบอื่นๆของบริษัทได้มากขึ้น

 

เพิ่มเติมอีกเล็กน้อยว่าปัจจุบันสถานศึกษา น้องๆ นักเรียนก็เริ่มใช้ Google Workspace ในการเรียนเช่นกัน ทำให้เป็นเครื่องมือทำงานของคนรุ่นใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคตที่จะเข้ามาทำงานกับเจ้าของกิจการไม่ว่าจะเป็นสำนักงานบัญชีหรือธุรกิจทั่วไปก็ตาม

 

ในส่วนของความปลอดภัย Google ขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องการมีความปลอดภัยสูง มีระบบดักจับคัดกรอง Spam หรือ Phishing ได้อย่างแม่นยำ อีกอย่างนึงก็คือ Google Workspace มีระบบ Admin Console หลังบ้านที่มีไว้ให้แอดมินบริษัทบริหารจัดการ ควบคุมนโยบายต่างๆของบริษัทในระบบได้ค่ะ ทำให้ระบบมีความปลอดภัยได้หลายระดับตามที่บริษัทต้องการเลยค่ะ

 

7 เหตุผลแนะนำให้ใช้งาน Google Workspace

 

7 เหตุผลแนะนำให้ใช้งาน Google Workspace ในกิจการ

 

เอาหละ เกริ่นกันมาสักพักแล้ว ตอนนี้ถึงเวลามาทำความเข้าใจความพิเศษของสิ่งนี้ในแต่ละมิติกันค่ะ ว่าวันหนึ่งถ้ากิจการตัดสินใจแล้วว่าจะนำมาใช้ สิ่งนี้จะเข้ามาช่วยกิจการในมิติใดได้บ้างพร้อมกันค่ะ

 

1. มิติการเพิ่มความน่าเชื่อถือและ Branding 

 

การทำแบรนด์เป็นอะไรที่เก็บทุกประสาทสัมผัสกันเลยทีเดียวค่ะ นั่นหมายความว่าทุก touch point ที่ลูกค้าพบกิจการ ก็ต้องรับรู้ได้เลยว่า โอเค อันนี้กิจการเรานะ เช่น ถ้าพูดว่าธนาคารที่มีสีเขียว เชื่อแน่นอนว่าทุกคนคงตอบได้ทันทีว่าคือธนาคารใดค่ะ

 

ฉันใดฉันนั้น Google Workspace ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นมืออาชีพให้กับบริษัท SMEs ผ่านการให้บริษัทใช้โดเมนของตนสำหรับอีเมลได้ เช่น info@flowaccount.com แสดงถึงความเป็นมืออาชีพและน่าเชื่อถือเวลาติดต่อประสานงานกับคู่ค้า

 

การใช้เครื่องมือเหล่านี้ยังช่วยเสริมสร้าง Branding ของบริษัท เนื่องจาก Google Workspace สามารถปรับแต่งโลโก้ สีสัน และรูปแบบที่สอดคล้องกับแบรนด์ของกิจการ ทำให้นำเสนอภาพลักษณ์ที่สอดคล้อง สร้างการจดจำให้กับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

 

2. มิติการมีความจุในการเก็บข้อมูลมากขึ้น

 

Google Workspace มีประโยชน์อย่างมากในด้านการเพิ่มความจุในการเก็บข้อมูลผ่าน Gmail, Google Drive หรือฟีเจอร์อื่น ๆ โดยเฉพาะสำหรับองค์กรหรือบุคคลที่ต้องการพื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์ข้อมูลเยอะ ๆ เช่น ไฟล์ scan เอกสาร, รูปภาพ, วิดีโอ และอีเมล เพื่อนร่วมงานของกิจการสามารถเก็บข้อมูลได้มากขึ้นโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเต็ม ช่วยให้ไม่จำเป็นต้องลบหรือย้ายข้อมูลไปยังอุปกรณ์อื่นเพื่อประหยัดพื้นที่การเก็บอีกแล้วค่ะ

 

นอกจากนี้ การมีพื้นที่เก็บข้อมูลในที่เดียวกันนี้ยังช่วยให้การทำงานร่วมกันของทีมมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากทุกคนสามารถเข้าถึงไฟล์ขนาดใหญ่ได้อย่างง่ายดายจากทั่วทุกมุมโลก

 

3. มิติการเก็บและแชร์ไฟล์ในระบบคลาวด์

 

มีประโยชน์ในการเก็บและแชร์ไฟล์ในระบบคลาวด์อย่างมาก ที่ผู้ใช้สามารถอัปโหลดและจัดเก็บไฟล์ใน Google Drive ได้ง่ายๆ เพียงลากไฟล์ที่ต้องการเข้ามายังฟีเจอร์ ไฟล์เหล่านี้จะถูกจัดเก็บในระบบคลาวด์ที่มีการป้องกันการเข้าถึงด้วยรหัสและระบบการรักษาความปลอดภัยขั้นสุด ให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลของกิจการจะได้รับการคุ้มครองจากการเข้าถึงจากคนภายนอกที่ไม่ต้องการได้ค่ะ

 

การใช้ Google Drive

 

Google Workspace เองยังเอื้อต่อการทำงานร่วมกันผ่านการแชร์ไฟล์ หรือ share link ให้ผู้ร่วมงานในทีม แถมยังกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงตามความเหมาะสม เช่น ให้สิทธิ์เฉพาะการดู (Viewer) หรือแก้ไขไฟล์ (Editor) ทำให้ทีมสามารถการทำงานบนเอกสารเดียวกัน พร้อม ๆ กันได้อีกด้วยค่ะ

 

4. มิติความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

 

Google Workspace ให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเป็นอย่างมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ารหัสข้อมูลทั้งขณะรับ-ส่ง และระหว่างเก็บรักษาไฟล์ข้อมูลนั้น ระบบมีการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน (Two-Factor Authentication) ที่เข้ามาช่วยปกป้องข้อมูลสำคัญของธุรกิจจากการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต 

 

นอกจากนี้ยังมีการควบคุมสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูล ทำให้ธุรกิจสามารถกำหนดว่าใครมีสิทธิ์เข้าถึงเอกสารหรือข้อมูลต่างๆ ได้บ้าง และมีการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ในรูปแบบใหม่ๆ 

 

ฟังแบบนี้แล้วธุรกิจ SMEs ที่อาจไม่มีทรัพยากรในการจัดการด้านความปลอดภัยด้วยตัวเองอย่างเต็มที่ การใช้ Google Workspace ก็ช่วยบรรเทาให้สบายใจ มีแรงมุ่งเน้นไปที่การเติบโต โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลที่สำคัญต่อการดำเนินงานอีกแล้วหละค่ะ

 

5. มิติการสื่อสารและใช้งานร่วมกันเป็นทีมภายในองค์กร

 

Google Workspace เข้ามาเป็นกำลังสำคัญในการเสริมสร้างการสื่อสารและการทำงานร่วมกันภายในทีม เอาหละมาดูในมิติของการสื่อสารกันก่อนนะคะ อย่าง Gmail, Google Chat และ Google Meet เข้ามาเพิ่มความคล่องตัวในการสื่อสารกันในองค์กร เช่น การแชทพูดคุย 1 ต่อ 1 หรือ แชทเป็นทีม การประชุมออนไลน์แบบเรียลไทม์ก็ได้เช่นกัน ทำให้การสื่อสารภายในองค์กรราบรื่นแถมรวดเร็วด้วยค่ะ

 

การใช้ Google Meet, Google Chat และ Gmail

 

นอกจากนี้ยังสนับสนุนการทำงานร่วมกันในทีมอย่างสะดวกสบายผ่าน Google Docs, Google Sheets และ Google Slides ที่อนุญาตให้ทีมทำงานร่วมกันในเอกสารเดียวกันได้พร้อมกันแบบเรียลไทม์ ช่วยลดความยุ่งยากในการส่งไฟล์กันไปมา ที่เป็นไปได้ค่อนข้างแน่ว่ามีโอกาสส่งไฟล์กันผิด version ไปอีกค่ะ (ใครเคยเป็นบ้าง ยกมือขึ้น)

 

การใช้ Google Docs, Google Sheets และ Google Slides

 

6. มิติการมีระบบ Admin คอยควบคุม จัดการระบบ IT ทั่วทั้งองค์กร

 

Google Workspace ช่วยเพิ่มการควบคุมและจัดการอุปกรณ์ IT ในองค์กรผ่านระบบ Admin Console ที่ทรงพลังแบบแน่นหนา เหมือนกำแพง 3 ชั้น (ล้อเล่นนะคะ) ระบบนี้ช่วยให้ผู้ดูแลระบบหรือแอดมินควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของพนักงาน ปรับการตั้งค่านโยบายความปลอดภัย และจัดการอุปกรณ์ทุกเครื่องที่เชื่อมต่อกับบัญชีของกิจการได้จากที่เดียว 

 

แถมช่วยลดความเสี่ยงของการรั่วไหลของข้อมูล โดยการควบคุมสิทธิ์การเข้าถึงและติดตามการใช้งานอุปกรณ์ได้อย่างละเอียดได้ด้วยค่ะ

 

การมีระบบ Admin ช่วยเพิ่มความสามารถในการจัดการและรองรับการเติบโตของกิจการ SMEs ได้ด้วยนะคะ ทั้งการเพิ่ม - ลบผู้ใช้งาน ตรวจสอบกิจกรรมที่ผิดปกติและตอบสนองต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ ทำให้ธุรกิจสามารถรักษาความปลอดภัยของข้อมูลได้ดีขึ้น เท่ากับว่าพนักงานที่แต่ก่อนต้องคอย monitor ระบบ หรือแก้ไขระบบหลังบ้านของกิจการก็จะมีเวลาไปพัฒนาระบบส่วนอื่นๆ มากขึ้นเยอะเลยค่ะ

 

7. มิติการตัดสินใจร่วมกันได้เร็วขึ้น

 

ช่วงก่อนโรคระบาดโควิด 19 ที่เริ่มมีการ Work from home การประชุมก็คงจะเป็นการลงเวลาจองห้องประชุมนัดมาคุยกันแบบเห็นหน้านะคะ แต่พอช่วงที่ต่างคนต่างกลัวการแผ่เชื้อของโรคระบาดต้องทำงานคนละที่กันการพบกันผ่านระบบอนนไลน์จงเป็นเรื่องที่ยิ่งกว่าก้าวกระโดด

 

ซึ่งฟีเจอร์ของ Google Workspace นั้นทุกคนในกิจการสามารถใช้ปฏิทินด้วย Google Calendar แถมยังแชร์ให้กันเพื่อดูว่าคนอื่น ๆ ว่างช่วงไหนบ้าง ซึ่งการนัดประชุมจะมีการส่งคำเชิญอัตโนมัติทางอีเมลด้วย Gmail ให้รู้ได้อีกว่าใครสะดวก หรือใครไม่สะดวกเข้าร่วมประชุมในครั้งนั้นๆ บ้าง การประชุมเองก็สามารถเปิดวิดีโอให้เห็นหน้ากันได้ และสำคัญที่สุดคือสามารถแชร์หน้าจอเพื่อตรวจสอบงานร่วมกับทีม ให้สามารถตัดสินใจกันได้ทันทีผ่าน Google Meet ที่ทำได้ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ตก็ตามค่ะ

 

เมื่อเริ่มเห็นประโยชน์กันแล้ว ลองมาอ่านต่อกันอีกสักนิดนะคะว่าสิ่งที่ต้องเตรียมตัวกันก่อนที่จะเริ่มใช้มีอะไรบ้างค่ะ

 

ขั้นตอนเตรียมตัวก่อนเริ่มใช้ Google Space

 

ก่อนที่จะเริ่มใช้จะต้องมีการสมัครโดเมน (Domain) ของกิจการกันก่อนนะคะ เพราะการสมัครใช้ Google Workspace จะต้องใช้ชื่อโดเมนอินเทอร์เน็ต ซึ่งตามปกติชื่อโดเมนจะอยู่ในรูปแบบ “ชื่อขององค์กร” และส่วนต่อท้ายตามมาตรฐานของอินเทอร์เน็ต ที่เข้ามาเพิ่มความน่าเชื่อถือ ดูเป็นทางการให้กับกิจการทันทีเลยค่ะ

 

ยกตัวอย่างใกล้ตัวที่สุดคือโปรแกรมบัญชีออนไลน์ FlowAccount ให้เห็นภาพกันนะคะ เช่น โดเมนคือ flowaccount.com ที่มีเว็บไซต์ว่า www.flowaccount.com และอีเมล info@flowaccount.com

 

ชื่อโดเมนเจ้าของกิจการสามารถใช้อันที่เคยซื้อและเป็นเจ้าของอยู่แล้ว หรือจะซื้อโดเมนเมื่อลงชื่อสมัครใช้ Google Workspace ก็ได้เช่นกันค่ะ

 

หลังจากลงชื่อสมัครใช้ Google Workspace แล้ว ให้ศึกษาวิธีจัดการทีม ย้ายอีเมล ตั้งค่าฟีเจอร์ที่แนะนำ และเริ่มใช้บริการที่แบ่งตามจำนวนผู้ใช่งานของกิจการได้ดังนี้นะคะ

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นส่วนที่ทำให้ทุกคนได้เข้าใจตั้งแต่ความหมายของ Google Workspace ประโยชน์ในการนำมาใช้งานในหลายๆ มิติ และขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเริ่มใช้กันไม่มากก็น้อยนะคะ เพื่อเป็นส่วนช่วยให้ระบบหลังบ้านของกิจการ SMEs ก้าวไปข้างหน้าแบบไม่ต้องพะวงหลังค่ะ และถ้าหากใครต้องการซื้อ Google Workspace กับ FlowAccount เลือกราคาที่เหมาะกับธุรกิจคุณได้ที่นี่

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย