ธุรกิจ SMEs ใช้ Google Workspace มีภาษีใดที่เกี่ยวข้องบ้าง

Google Workspace สำหรับองค์กร

การใช้บริการของ Google Workspace ในธุรกิจ SMEs นั้น จริงๆแล้วมีใครทราบบ้างว่ามีภาษีใดที่เกี่ยวข้องบ้าง แต่ก่อนอื่นต้องเช็กกันก่อนนะคะว่าธุรกิจของเราซื้อบริการนี้จากใครค่ะ เพราะการซื้อจาก Google ที่ตั้งอยู่ต่างประเทศโดยตรง กับการซื้อจาก Reseller ในประเทศไทย มีภาษีที่เกี่ยวข้องแตกต่างกันค่ะ

ก่อนอื่นต้องเกิร่นนำก่อนว่า ถ้าใครมีบิล Google Workspace หยิบขึ้นมาดู เพื่อเช็กก่อนค่ะว่าธุรกิจของเราซื้อบริการนี้จากผู้ให้บริการแบบไหน จาก Google ในต่างประเทศโดยตรง หรือ ผู้ขายที่เป็นเสมือนตัวแทนจำหน่ายในไทย (Reseller) เพราะการซื้อทั้ง 2 แบบนี้มีภาษีที่เกี่ยวข้องแตกต่างกันออกไปค่ะ

 

Google Workspace สำหรับองค์กร

 

กรณีที่ 1 เมื่อซื้อ Google Workspace จาก Google ต่างประเทศ

 

  • ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

 

ซื้อ Google Workspace

 

รู้หรือไม่คะว่า กรณีนี้ถือเป็นการ “นำเข้าบริการ” สังเกตตามนิยามได้จากการที่บริษัทใช้บริการ Google Workspace ในประเทศไทย แต่ผู้ให้บริการคือ Google ที่ให้บริการที่ต่างประเทศ ถ้าหากทุกท่านที่กำลังอ่านอยู่นี้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ก็จะมีกฎหมาย e-Service เข้ามาเกี่ยวข้องค่ะ 

 

กฎหมายนี้เข้ามาจัดเก็บภาษี VAT จากแพลตฟอร์มต่างประเทศที่เข้ามาให้บริการในประเทศไทย แน่นอนว่าครอบคลุม Google Workspace ค่ะ เล่าให้ฟังแบบกระชับๆ ว่าผู้ให้บริการในต่างประเทศนั้นจะต้องเข้ามาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย ประมาณว่าถ้าเค้าอยากหาลูกค้า มีรายได้ในประเทศไทยก็ต้องทำตามที่กฎหมายท้องถิ่นกำหนดค่ะ 

 

หลังจากเข้ามาจดทะเบียนในไทยแล้ว ก็จะต้องนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มให้กรมสรรพากรเฉพาะส่วนที่เรียกเก็บจากผู้บริโภคและผู้ประกอบการที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้นค่ะ 

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ใช้บริการแพลตฟอร์ม มีหน้าที่แจ้งกับแพลตฟอร์มผู้ให้บริการในต่างประเทศ เพื่อไม่ให้คิดภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ในราคาค่าบริการของกิจการค่ะ แต่จะเป็นการนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มด้วยตัวเองผ่านแบบ ภ.พ.36 ที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% การยื่นแบบแสดงรายการ ภ.พ.36 นี้ กิจการสามารถนำใบเสร็จรับเงินจากกรมสรรพากรมาใช้เป็นภาษีซื้อในเดือนถัดไปได้เลยนะคะ

 

จะเห็นได้ว่าเน้นย้ำภาษีที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าบริการเป็น ภ.พ.36 ค่ะ 

 

  • ภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด.54)

 

ถัดมาจะเป็นภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด.54) ค่ะ ภาษีนี้เป็นแบบยื่นรายการนำส่งภาษีเงินได้นิติบุคคลและการจำหน่ายเงินกำไรตามมาตรา 70 และมาตรา 70 ทวิ 

 

ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายแล้ว ภ.ง.ด.54 จะเกิดจากบริษัทในประเทศไทยจ่ายเงินได้ตามมาตรา 70 ได้แก่ 40(2 - 6) หรือการจำหน่ายกำไรให้แก่ ผู้รับเงินที่เป็นนิติบุคคลตั้งขึ้นตามกฏหมายต่างประเทศ แต่ไม่ได้ประกอบกิจการในประเทศไทยค่ะ อธิบายเพิ่มเติมอีกสักนิดค่ะ เงินได้ตามมาตรา 70 ที่จ่ายออกไปจากประเทศไทยคืออะไรกันบ้าง

 

  • 40 (2) ก็จะเป็นค่าธรรมเนียม ค่านายหน้า เป็นต้น
  • 40 (3) จะเกี่ยวกับ ค่าสิทธิในสิทธิบัตร สูตร หรือกรรมวิธี ค่าลิขสิทธิ์ เป็นต้น
  • 40 (4) นั้นหมายถึง ดอกเบี้ย หรือ เงินปันผล
  • 40 (5) คือ ค่าเช่า
  • 40 (6) หรือ เงินได้จากวิชาชีพอิสระ

 

จะเห็นได้เลยว่าค่าบริการอย่าง Google Workspace ตามการตีความจะถือเป็นค่าสิทธิ์ หรือเงินได้ตามมาตรา 40(3) ที่เข้าข่ายตาม ภ.ง.ด.54 และส่งกรมสรรพากร โดยปกติแล้วหากมีการชำระเงินได้ไปยังต่างประเทศผู้ชำระมีหน้าที่ต้องหัก ณ ที่จ่าย 15% ของค่าบริการ แต่อัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายอาจลดลงได้ให้พิจารณาอนุสัญญาภาษีซ้อนเพิ่มเติมนะคะ

 

ยื่นภาษีซื้อบริการจากต่างประเทศ

 

หลังจากนี้มาดูวิธีการแจ้งว่ากิจการของเราเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มกันค่ะ ว่ามีวิธีอย่างไร

 

วิธีแจ้งหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีกิจการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

 

วิธีแจ้งหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีให้กับ Google ที่เมื่อเราจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วจะได้ไม่ถูกเรียกเก็บจาก Google Workspace แต่จะเป็นเพียงการยื่นนำส่ง ภ.พ.36 ให้กับกรมสรรพากรด้วยตนเอง ซึ่งวิธีแจ้งหมายเลขจะขึ้นอยู่กับวิธีการชำระเงินค่าบริการค่ะ แบ่งออกเป็น 2 แบบดังนี้นะคะ

 

  • กรณีชำระด้วยระบบหักเงินโดยอัตโนมัติ สามารถกดที่ “การตั้งค่าการชำระเงิน” แล้วทำตามขั้นตอนในหัวข้ออัปเดตข้อมูลภาษี ได้เลยค่ะ
  • ส่วนกรณีชําระโดยใช้ใบแจ้งหนี้รายเดือน สามารถติดต่อ การสนับสนุนของ Google Workspace เพื่อส่งหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ได้เช่นกันนะคะ

 

กรณีที่ 2 เมื่อซื้อ Google Workspace จากตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย

 

แล้วถ้าหากเป็นการซื้อ Google Workspace จากตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ภาษีที่เกี่ยวข้องจะประกอบด้วย 2 ภาษีหลักๆ ดังนี้ค่า

 

 

ซื้อ Google Workspace จากตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย

 

  1. ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) การซื้อ Google Workspace จากตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มจะต้องชำระค่าบริการที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในอัตรา 7% ของราคาบริการเข้าไปด้วยค่ะ ทั่วไปแล้ว ราคาที่ตัวแทนจำหน่ายประกาศขายส่วนมากจะรวม VAT ในราคาขายที่แสดงอยู่แล้วค่ะ ผู้ประกอบการที่สนใจซื้อก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการคำนวณภาษีส่วนนี้นะคะ แถมผู้ซื้อจะได้รับใบกำกับภาษีที่แสดงจำนวนภาษีซื้อที่ชำระแล้วและนำไปใช้เป็นเครดิตภาษีซื้อได้ด้วยนะคะ อ๊ะๆ เน้นย้ำว่าผู้ประกอบการที่สามารถใช้ภาษีซื้อได้นั้นจะต้องอยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วเท่านั้นนะคะ

 

  1. ภาษีหัก ณ ที่จ่าย (WHT) ถ้าหากผู้ประกอบการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายจากค่าบริการที่ชำระให้กับตัวแทนจำหน่าย Google Workspace ในประเทศไทยด้วยนะคะ การหักภาษี ณ ที่จ่ายจะขึ้นอยู่กับลักษณะของตัวแทนจำหน่ายว่าเป็นนิติบุคคล หรือ บุคคลธรรมดาค่ะ เพราะถ้าหากเป็นนิติบุคคลจะต้องยื่นนำส่ง ภ.ง.ด.53 และถ้าเป็นบุคคลธรรมดาจะเป็น ภ.ง.ด.3 นั่นเองค่ะ

 

ฝากไว้เพิ่มเติมนะคะ ภาษีศุลกากรในกรณีของ Google Workspace ซึ่งเป็นบริการคลาวด์ การประเมินภาษีศุลกากรมักจะไม่เกี่ยวข้องเนื่องจากไม่ได้มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่เป็นวัตถุที่จับต้องได้นั่นเองค่า

หวังว่าบทความนี้จะทำให้ทุกคนได้ทบกวนกันนะคะว่า ในฐานะที่เราเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ที่ใช้ Google Workspace มีหน้าที่ทางภาษีใดที่เกี่ยวข้อง และต้องยื่นเป็นประจำทุกเดือนกันบ้างนะคะ หากใครเข้าใจดังนี้แล้ว ก็นำไปปรับใช้ในกิจการกันนะค้า

 

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย