3 วิธีปรับตัวที่นักบัญชียุคใหม่ต้องมี ให้พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง

ก้าวสู่การเป็นนักบัญชีดิจิทัล

นักบัญชียุคใหม่ ที่จะทำงานอย่างมีความสุขและไม่หมดกำลังใจแม้เจอกับความเปลี่ยนแปลง ควรมี Mindset ที่ให้ความสำคัญกับผลงาน มากกว่าการยึดติดอยู่กับลูกค้า สถานที่ หรือคนที่เราถูกใจ 

ในช่วง COVID-19 ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่สำหรับเจ้าของธุรกิจ ที่มีทั้งคนที่โชคดีเพราะปรับตัวทัน และคนที่โชคร้าย ต้องปิดกิจการไป 

 

สำหรับนักบัญชีเองก็ต้องเจอการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ที่นำไปสู่การปรับตัว เพื่อความอยู่รอดในอนาคต การปรับตัวที่ว่าหลังผ่าน COVID-19 เกิดขึ้น คือเรื่องอะไรบ้าง และในอนาคตนักบัญชีจะต้องมีทักษะเรื่องอะไรบ้าง เราจะมาคุยกันในบทความนี้

 

 

ทักษะที่จำเป็น

 

ทักษะการทำบัญชีบนระบบคลาวด์หรือทำบัญชีผ่านระบบออนไลน์นั้น มีแนวโน้มว่าเป็นที่ต้องการอย่างสูง หลายๆ บริษัทในประเทศไทยและต่างประเทศเริ่มที่จะกำหนดทักษะด้านนี้ไว้ใน Job Requirement หรือความสามารถขั้นต่ำของการรับสมัครงาน

 

การใช้เทคโนโลยีคลาวด์และระบบอัตโนมัติ จะช่วยให้นักบัญชีตัดขั้นตอนการคีย์ข้อมูลที่ซ้ำซากจำเจ และใช้เวลาที่เหลือทำงานที่มีคุณค่าต่อธุรกิจอย่างแท้จริง 

 

ที่สำคัญ COVID-19 นั้นเป็นตัวเร่งให้ธุรกิจหันมาใช้เทคโนโลยีคลาวด์กันมากขึ้น หากวันนี้เรายังไม่รู้ว่า การทำบัญชีผ่านระบบคลาวด์มันคืออะไร ก็คงต้องเริ่มหาความรู้ใส่ตัวกันบ้างแล้วค่ะ

 

ทดลองใช้ New FlowAccount และอบรมวิธีการทำบัญชีแบบออนไลน์ได้ที่นี่ https://flowaccount.com/seminars

 

 

บทบาทในอาชีพ

 

เราเคยพูดกันหลายๆ ครั้งแล้วว่า ถึงเวลาแล้วที่นักบัญชีจะต้องเปลี่ยนบทบาทจากการทำงานจากเดิมที่ยุ่งอยู่แต่กับตัวเลขมาสู่การให้ข้อมูลเชิงลึก หรือการเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ธุรกิจต้องการนักบัญชีที่มีความสามารถรอบด้าน ที่จะพาพวกเขารอดจากวิกฤติในครั้งนี้ 

 

จากการสำรวจความเห็นของนักบัญชีในต่างประเทศพบว่า กว่า 54% ของนักบัญชีคาดว่าจะต้องปรับเปลี่ยนบทบาทการให้บริการมาเป็นผู้จัดการด้านการเงินและให้คำแนะนำธุรกิจไปควบคู่กัน เพราะรู้ตัวแล้วว่าหากมุ่งเน้นแค่ตัวเลขและการบันทึกบัญชีอย่างเดียว จะไม่สามารถเติบโตในเส้นทางอาชีพนี้ได้

 

ในส่วนของผู้ประกอบการเอง กว่า 37% ของผู้ประกอบการ SMEs ต้องการบริการจากนักบัญชีที่มากกว่าการทำบัญชี หรือถ้าจะพูดง่ายๆ ก็คือ ผู้ประกอบการต้องการบริการแบบ One-stop-service ปรึกษานักบัญชีคนเดียว ต้องช่วยแก้ปัญหาได้รอบด้าน เมื่อมี Demand จากผู้ประกอบการเช่นนี้แล้ว มันก็ถึงเวลาแล้วละ ที่นักบัญชีจะต้องเปลี่ยนบทบาทตัวเองในอนาคต

 

และการที่จะผันตัวเองไปสู่ผู้ให้คำปรึกษาแก่เจ้าของธุรกิจจะไม่มีทางเป็นไปได้เลย ถ้าหากนักบัญชียังไม่นำเทคโนโลยีอย่างโปรแกรมบัญชีออนไลน์เข้ามาช่วย เพราะจะไม่มีทางเห็นตัวเลขแบบเรียลไทม์ และไม่สามารถให้คำแนะนำแก่ลูกค้าได้อย่างทันท่วงที

 

อ่านโปรแกรมบัญชีช่วยทำธุรกิจได้อย่างไรที่บทความ 9 เหตุผลที่ โปรแกรมบัญชี New FlowAccount ช่วยคุณทำธุรกิจได้ง่ายและไวกว่าใคร

 

 

ทัศนคติที่สร้างความสุข

 

แนวคิดในการทำงานหรือ Mindset เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะทำให้นักบัญชีมีความสุขกับงานที่ทำและไม่หมดกำลังใจ แม้ในวันที่อนาคตช่างไม่แน่นอน

 

แนวคิดในการทำงานแห่งอนาคตสำหรับนักบัญชีที่อยากแนะนำคือ การมีวิธีคิดแบบยึดติดกับผลงาน แทนที่จะยึดติดกับลูกค้า สถานที่ หรือคนที่เราถูกใจ 

 

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น หากเรามี Mindset ว่า อยากเป็นนักบัญชีที่ทำงานเก่งขึ้น คุณก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อพัฒนาตนเอง โดยไม่สนใจว่าพรุ่งนี้งานจะมั่นคงไหม จะมีวิกฤติครั้งต่อไปอีกหรือเปล่า หรือเพื่อนร่วมทีมจะเป็นอย่างไร 

 

เพียงแค่ปรับความคิด ชีวิตก็มีจุดมุ่งหมาย และก็ทำงานอย่างมีความสุขได้ค่ะ 

 

ฝากไว้ให้คิดกับ สามเรื่องที่ต้องมีสำหรับนักบัญชีในอนาคต และอย่าลืมนะคะว่า “ในวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ” ถ้าเริ่มปรับตัวตั้งแต่วันนี้ เราอาจจะเป็นนักบัญชีคนแรกๆ ที่ได้รับโอกาสในอนาคต และพร้อมรับมือกับทุกความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ค่ะ

 

เริ่มต้นใช้งานโปรแกรมบัญชีฟรี 30 วันที่นี่

 

About Author

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like