ผู้ประกอบการ เริ่มอย่างไรไม่ให้แค่หวังประกอบการ

ผู้ประกอบการ_Cover

Highlight

  • คนที่คิดว่าแค่มีไอเดียทำสินค้าหรือบริการ และมีเงินทุนมากๆ อาจทำให้คุณวาดฝันว่าสร้างธุรกิจเป็นของตัวเองได้ แต่ไม่สามารถทำได้จริง
  • ในความเป็นจริง ไอเดียเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจ และยังไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนมหาศาลตั้งแต่แรกเริ่ม
  • จะทำอย่างไรถึงสร้างธุรกิจได้จริง FlowAccount ลองสำรวจแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการว่าควรจะต้องก้าวไปอย่างไรบ้าง

คนที่อยากทำธุรกิจหลายคนรู้ว่ามีหลายสิ่งที่ต้องทำเพื่อสร้างธุรกิจ วาดภาพในหัวว่า ถ้ามีไอเดียทำสินค้าที่ดี มีเงินทุนจำนวนหนึ่ง ก็ค่อยเริ่มหาสถานที่ทำงาน หาคนทำงาน จากนั้นขอคำแนะนำจากผู้รู้ถึงขนาดของธุรกิจที่ควรจะเป็น ก็สามารถเป็น “ผู้ประกอบการ” (Entrepreneur) ที่สร้างธุรกิจได้แล้ว

แต่ข้อมูลจากเว็บไซต์ businessalligator กล่าวว่า 99% ของคนที่มีแค่ไอเดียทำสินค้าหรือบริการเป็นพื้นฐาน กับความคิดว่าจะทำธุรกิจก็ต้องมีเงินทุนมากๆ ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นคนที่อยากทำธุรกิจ แต่ยังไม่เคยเริ่มในโลกแห่งความเป็นจริง และจะยังคงเป็นได้แค่ผู้หวังประกอบการ (Wantrepreneur) อยู่นั่นเอง

สเต็ปของผู้ประกอบการ

สเต็ปของผู้หวังประกอบการ

ในความเป็นจริง การมีไอเดียที่จะทำสินค้าหรือบริการอะไรเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจ มากไปกว่านั้นการเริ่มธุรกิจยังไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนมหาศาลตั้งแต่แรกเริ่ม ลองดูสเต็ปของการก้าวสู่เป็นผู้ประกอบการนี้

ผู้ประกอบการ

สเต็ปของผู้ประกอบการ

ผู้ประกอบการ ต้องก้าวอย่างไร

ตัวคุณคือพื้นฐาน

ไม่ใช่ไอเดียที่เป็นพื้นฐานของการทำธุรกิจ แต่เป็นตัวคุณที่เป็นพื้นฐานของทุกสิ่ง ทั้งการรับแรงกดดัน การตัดสินใจในเรื่องต่างๆ การจ้างทีมที่ใช่ที่สุด การควบคุมงานให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของคุณ การริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ รวมไปถึง ความขยัน ความอดทนอย่างมาก ฯลฯ คุณเท่านั้นที่จะทำให้ทุกสิ่งเป็นรูปเป็นรอยขึ้นมา

คำถามต้องชัด

ในห้วงเวลาของการทำธุรกิจ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนแข็งแรงสักแค่ไหน ก็อาจจะมีวันที่ต้องเจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้ท้อถอย สิ่งที่จะใช้สู้กลับเมื่อเผชิญกับความรู้สึกนั้นได้คือ การตั้งคำถามที่ชัดเจน ความสงสัย “ทำไม” ต่อสิ่งต่างๆ ของคุณอาจเป็นอะไรก็ได้ เช่น ความรู้สึกในช่วงเวลาที่ยากลำบาก อาจทำให้คุณตั้งคำถามว่าจะมีอะไรที่ทำให้ใช้ชีวิตง่ายกว่านี้ หรือวันที่เผชิญกับมลพิษ ก็อาจทำให้ตั้งคำถามถึงวิธีการแก้ปัญหา เป็นต้น การตั้งคำถามจะช่วยผลักดันให้คุณอยากทำทุกสิ่งเพื่อพิสูจน์ตัวเองให้ได้ว่า สิ่งที่คุณคิดถูกต้องและทำได้จริง

ข้อมูลถูกต้อง

ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการตัดสินใจได้ว่าจะดำเนินธุรกิจไปอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลทางการตลาด ข้อมูลทางการเงินการลงทุน พลังของข้อมูลที่ถูกต้องสามารถพลิกธุรกิจจากศูนย์ให้มีรายได้ในพริบตา ดังนั้นเมื่อได้ข้อมูลมาแล้วสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำคือ เช็กที่มาของแหล่งข้อมูลนั้นว่ามาจากไหน และข้อมูลนั้นเชื่อถือได้หรือไม่

ตรวจสอบความคิด

แม้ความคิดในการทำสินค้าหรือบริการบรรเจิดแค่ไหน แต่ถ้ายังไม่เป็นที่ต้องการของตลาดก็อาจทำให้ธุรกิจล้มเหลวได้ เพราะฉะนั้นต้องหมั่นตรวจสอบไอเดียที่มีร่วมกับการวิเคราะห์ตลาดเสมอว่าทำได้ในขณะนี้หรือไม่ เพื่อช่วยให้คุณประหยัดทั้งเงินทุนและเวลาที่ลงแรง

ทีมที่ใช่

ผู้ประกอบการหลายรายเวลามองหาลูกทีม มักจะมองหาคนที่เก่งกาจมากๆ ต้องจบปริญญาหลายใบ ความสามารถรอบด้าน แต่พวกเขาก็จะมาพร้อมกับเงื่อนไขต่างๆ เช่น ขอทรัพยากรที่ช่วยในการทำงานมากๆ หรือเรียกเงินเดือนสูงๆ ซึ่งบางทีธุรกิจของเราอาจต้องการเพียงคนที่จะช่วยทำให้งานสำเร็จลุล่วงในแต่ละวันเพื่อให้โปรเจกต์สำเร็จตรงเวลา หรือคนที่จะสามารถช่วยประหยัดทรัพยากรในออฟฟิศ ช่วยจัดการบริหารเงินเดือนในช่วงเวลาที่ยังมีเงินทุนน้อยมากกว่าก็พอแล้ว

พื้นที่ทำงาน

พื้นที่ทำงานที่ลุกนั่งสบาย บรรยากาศดีราวนั่งในร้านกาแฟ ยังไม่ใช่สิ่งจำเป็นอันดับแรกในการเริ่มทำธุรกิจ หากอยากจะทำให้ลูกค้าประทับใจ ก็ต้องทำยังไงให้ลูกค้าเชื่อว่าเขาจะได้รับผลิตภัณฑ์และบริการที่ดี ราคาที่เหมาะสมให้ได้เสียก่อน ส่วนบรรยากาศในออฟฟิศเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญรองลงมา

เมนเทอร์

เช่นเดียวกับการแข่งขันประกวดร้องเพลง จะร้องดีได้ก็ต้องมีเมนเทอร์ การทำธุรกิจก็เช่นกัน เมนเทอร์ที่ดี คอยชี้ทิศทางก็เหมือนได้วิตามินบำรุงร่างกาย แต่คุณไม่จำเป็นต้องมีเมนเทอร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็ได้ แต่ควรมีเมนเทอร์ที่เคยทำธุรกิจแบบเดียวกับคุณมา และมีประสบการณ์แบบเดียวกับที่ในอนาคตคุณจะต้องเจอเมื่อทำธุรกิจของตัวเอง คนที่จะให้คำแนะนำคุณได้อาจเป็นนักบัญชีที่ให้คำปรึกษาเรื่องการจัดตั้งธุรกิจ หรือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอที เพื่อให้คำปรึกษาในการวางระบบโปรแกรมบริหารงาน การมีเมนเทอร์หลายๆ คนยังทำให้คุณได้รับความรู้ที่หลากหลายและอาจทำให้ทำงานได้ผลดีเกินคาดด้วย

เงินทุน

ผู้ประกอบการอาจสงสัยว่าทำไมเงินทุนถึงมาเป็นตัวเลือกสุดท้าย ทั้งที่การทำธุรกิจต้องใช้เงินทุน คำตอบคือ เพราะคุณยังไม่จำเป็นต้องใช้เงินมหาศาลในวันแรกของการทำธุรกิจ

หากผู้ประกอบการมีสิ่งต่างๆ ที่ใช้ดำเนินธุรกิจแล้ว จะช่วยให้การหาแหล่งเงินทุนง่ายขึ้น และทำได้หลายวิธี เช่น การขอยืม การกู้ หรือจากการระดมทุน สิ่งสำคัญคือผู้ประกอบการต้องสามารถสร้างยอดขายได้จริงในตลาด และสามารถสร้างรายได้ได้แม้จะยังไม่เห็นกำไรในตอนนี้ก็ตาม คุณค่อยมาหาวิธีสร้างกำไรเพิ่มทีหลังได้ แต่ในตอนแรกเริ่มทำธุรกิจขอให้โฟกัสที่ช่องทางการหารายได้และกำไรเท่าที่มีเพื่อให้ทุกคนเชื่อว่าแผนธุรกิจเป็นไปได้และทำได้จริง

สุดท้ายนี้ การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอาจไม่มีอะไรมาเป็นตัวชี้วัดได้ว่าคุณมาถึงเส้นชัยแล้ว เพราะแต่ละคนต่างก็มีเป้าหมายหรือให้นิยามกับความสำเร็จที่ไม่เหมือนกัน แต่เมื่อคุณมีฝัน มีไอเดียอยากทำสินค้าดีๆ หรือบริการที่คิดว่าสามารถแก้ปัญหาให้คนทั่วไปได้ ก็ขอให้ค่อยๆ เริ่มจากการวางแผน แล้วดำเนินไปตามทีละขั้นตอนในจังหวะของตัวเอง หากเหนื่อยก็พัก แล้วกลับมาเดินต่อ แต่อย่าเพิ่มล้มเลิกกลางคันไปเสียก่อน   

ข้อมูล
https://www.businessalligators.com

ลองใช้งานFlowAccount ฟรี 30 วันได้ง่ายๆ วันนี้
ลองใช้งานฟรีได้ง่ายๆ วันนี้
สมัครเลย

You may also like